Random Musings: Isa Akong OC

Hmm... hindi ko alam kung sharing bang matatawag ito pero gusto ko lang ikwento haha! Wala lang, ang lakas kasi ng topak ko ngayon.

Anyway, I've been living independently since I was 16 and at 21 I'm already financially independent from my parents. So I can say that I learned to do things at an early age. But it wasn't an easy transition. We had household help when I was young. But when I moved here to study for college, parang biglang nagcrash-course ako sa lahat ng mga bagay na kailangan kong matutunan at gawin. I had to budget my finances, manage my laundry, plan my meals, clean up my own mess, and all those things I never imagined when I planned to study far away from home. Akala ko freedom lang siya para magpuyat at kumain ng junk foods, pero hindi pala ganoon iyon kadali.


So it was during college that I can say I developed all my stronger traits. haha! I learned to hustle and bustle my way through a lot of things, most especially my impeccable proficiency at turning my room into a really big hot mess. That's when I realized how much of a clean freak I am.

Noong nasa bahay pa ako siyempre nandoon ang mama ko at ang kasambahay para linisin ang mga kalat ko pati na ang kuwarto ko. But when I moved here, damn! Isang araw pa lang ay parang nadaanan na ng tornado ang mga gamit ko. And it irritates the hell out of me. Ayoko ng magulo at madumi. hahaha! I'm allergic to a lot of things kasi. Anyway, naiinis talaga ako sa maduming kapaligiran at maduming gamit. But there was no one there to clean up my mess. So dahil diyan I developed a really annoying habit of cleaning up. LOL! My college room mate said that it was a psychological thing, and I believe her. haha! Hindi ko kasi siya maipaliwanag. It's just something that I feel. Pero hindi naman yung tipong lahat na lang ay kailangan malinis. Ewan ko basta may mga specific things lang.

Anyway, after 10 years, I am now completely convinced that I am a total clean freak. Heto ang ilang example:

- I brush the kitchen sink at least twice or thrice a day
- I brush the bathroom floor and walls at least twice a week
- I brush my slippers at least twice a week
- I never get in bed without taking a shower first
- I have a pair of slippers that I never use outside
- I never wear my indoor slippers without washing my feet first
- I spray alcohol on the table before I put my laptop there
- Hindi ako umuupo sa kahit anong upuan sa bahay kapag madungis ako, I always sit on the floor until I can take a shower
- I have a habit of spraying alcohol on anything I fancy hahaha

But I'm really just like this kapag nasa bahay ako. I mean, kapag tumatakbo o nagpa-parkour ako ay okay lang naman sa akin na maupo sa maduming sahig kahit nga mahiga pa ako sa sahig okay lang. Basta pagpasok sa bahay, nagiging monster na daw ako LOL! It drives my BF crazy hahaha!

Ako na ang maarte! toinks!  Hope you'll still like me :)

---

I originally shared this here.

Comments

  1. OMG! I so envy you! :(
    Sana ganyan din ako... Anyway, na-inspire ako sa post mong ito para maging clean freak din. ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha! yay! I'm glad I inspired you hehe :)) Naku medyo nerve-wracking din minsan ang maging clean freak, balitaan mo ako ha? hehe

      Delete

Post a Comment